Bậc tiểu học và trung học

Kéo dài 12 năm từ lớp 1 đến lớp 12. Học sinh Mỹ bắt đầu bậc học đầu tiên từ năm 5-6 tuồi. Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông học sinh sẽ được nhận bằng tốt nghiệp.

  • Từ 5 – 10 tuổi à Bậc Tiểu học (Elementary School/ Primary School): lớp 1 – lớp 5
  • Từ 11 – 13 tuổi à Bậc Trung học cơ sở (Middle School): lớp 6 – lớp 8
  • Từ 14 – 18 tuổi à Bậc Trung học phổ thông (High School): lớp 09 – lớp 12

Từ bậc trung học, các học sinh Mỹ đã làm quen với việc tự chọn lớp học phù hợp với bản thân. Thông thường các trường sẽ bắt buộc học sinh phải học English/Literature (Văn học) và Mathematics (Toán học) theo khối lớp. Ngoài ra học sinh được tự chọn lớp, chọn giờ, và chọn thầy cho các bộ môn khác như Science (Khoa học), PE (Thể dục), Foreign Language (Ngoại ngữ), Computer (Tin học), và Art (Nghệ thuật). Rất ít khi 2 học sinh cùng khối có thời khoá biểu giống nhau 100% (trừ khi 2 bạn chọn đăng ký y chang nhau).

Công dân Mỹ được học miễn phí bậc tiểu học và trung học tại các trường công.

Ngoài ra một số gia đình ở Mỹ còn áp dụng chương trình dạy học tại nhà (Homeschool). Đa số phụ huynh của các gia đình này am hiểu về ngành giáo dục và muốn dạy con theo 1 hệ thống khác với các trường. Các em học sinh loại này vẫn có thể nộp đơn xin vào Đại học – Cao đẳng với điểm thi (SAT, ACT, v..v..) đầu vào cao.

Thông thường, phụ huynh quốc tế gửi con em mình đến học tại Mỹ nhiều nhất từ năm lớp 11, 12 để chuẩn bị lên Đại học. Học sinh sau khi tốt nghiệp trung học có thể nộp hồ sơ để được học lên Cao đẳng/Đại học.

Năm học của các bậc này thường bắt đầu vào tháng Tám và tháng Chín hoặc tháng Năm và tháng Sáu. Phần lớn học sinh đều bắt đầu học vào mùa thu, nên học sinh quốc tế cũng thường chọn thời điểm này để nhập học.